วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สไตน์การเรียนรู้(learning styles)


การศึกษาโดยทั่วไปให้ความสำคัญกับหลักสูตร แผนการเรียนรู้
และผู้สอน แต่ไม่ให้ความสำคัญกับความแตกต่างของผู้เรียน
โดยเฉพาะวิธีการเรียนรู้ สมองกับการเรียนรู้

ส่วนการศึกษาตลอดชีวิต แคร์และให้ความสำคัญกับ
รูปแบบการเรียนรู้ (learning styles)  และวิธีการเรียนรู้รายบุคคล
เพราะไม่ให้ความสำคัญกับการรับรอง  แต่สนใจในคุณภาพชีวิต
หลังการเรียนรู้

รูปแบบการเีรียนรู้ส่วนบุคคล

1 เรียนรู้โดยการมอง  ในการเรียนรู้ใช้เครื่องมือคือตาและสมองในการมองเห็นรูป
เพื่อทำความเข้าใจกับสรรพสิ่ง การคิดวิเคราะห์ การประยุกต์นั้น
จะทำได้ดีเมื่องมองเห็น

2.เรียนรู้โดยการฟัง  ในการเรียนรู้ใช้เครื่องมือคือหูและสมองในการได้ยินเสียง
เพื่อจะทำความเจ้าในในสรรพสิ่ง รวมถึงการคิดวิเคราะห์จนถึงประยุกต์ใช้

3.เรียนรู้โดยการพูดหรือใช้ภาษา  เครื่องมือก็คือปากและสมองในการเรียนรู้
เพื่อจะทำความเจ้าในในสรรพสิ่ง รวมถึงการคิดวิเคราะห์จนถึงประยุกต์ใช้

4.เรียนรู้โดยการเคลื่อนไหวร่างกาย เครื่องมือก็คือร่างกายและสมองในการเรียนรู้
เพื่อจะทำความเจ้าในในสรรพสิ่ง รวมถึงการคิดวิเคราะห์จนถึงประยุกต์ใช้

5.เรียนรู้โดยใช้ตรรกะความคิด เครื่องมือคือสมองอย่างเดียวล้วน ๆ
เพื่อจะทำความเจ้าในในสรรพสิ่ง รวมถึงการคิดวิเคราะห์จนถึงประยุกต์ใช้

6.เรียนรู้โดยการรวมกลุ่มทางสังคม ประมาณว่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้
เพื่อจะทำความเจ้าในในสรรพสิ่ง รวมถึงการคิดวิเคราะห์จนถึงประยุกต์ใช้

7.เรียนรู้ทุกสิ่งจากการนั่งเงียบ ๆ คนเดียว เครื่องมือก็คือสมอง
เพื่อจะทำความเจ้าในในสรรพสิ่ง รวมถึงการคิดวิเคราะห์จนถึงประยุกต์ใช้

จากรูปแบบการเรียนเพือทำความเข้าใจกับสไตล์การเรียนรู้ว่ามีความหลากหลายยิ่ง
และบางครั้งก็พบว่ามีหลากหลายรูปแบบในการผสมผสานการของการเรียนรู้ ทำให้
ความแตกต่างอย่างหลากหลายนั้นมีความสัมพันธ์กับพาหุปัญญา แต่พวกสร้างเครื่องมือวัด
กลับมีเพียงอย่างเดียว ทำอะไรโดยมิติเดียย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น