การศึกษาโดยทั่วไปให้ความสำคัญกับหลักสูตร แผนการเรียนรู้ และผู้สอน แต่ไม่ให้ความสำคัญกับความแตกต่างของผู้เรียน โดยเฉพาะวิธีการเรียนรู้ สมองกับการเรียนรู้ ส่วนการศึกษาตลอดชีวิต แคร์และให้ความสำคัญกับ รูปแบบการเรียนรู้ (learning styles) และวิธีการเรียนรู้รายบุคคล เพราะไม่ให้ความสำคัญกับการรับรอง แต่สนใจในคุณภาพชีวิต หลังการเรียนรู้ รูปแบบการเีรียนรู้ส่วนบุคคล 1 เรียนรู้โดยการมอง ในการเรียนรู้ใช้เครื่องมือคือตาและสมองในการมองเห็นรูป เพื่อทำความเข้าใจกับสรรพสิ่ง การคิดวิเคราะห์ การประยุกต์นั้น จะทำได้ดีเมื่องมองเห็น 2.เรียนรู้โดยการฟัง ในการเรียนรู้ใช้เครื่องมือคือหูและสมองในการได้ยินเสียง เพื่อจะทำความเจ้าในในสรรพสิ่ง รวมถึงการคิดวิเคราะห์จนถึงประยุกต์ใช้ 3.เรียนรู้โดยการพูดหรือใช้ภาษา เครื่องมือก็คือปากและสมองในการเรียนรู้ เพื่อจะทำความเจ้าในในสรรพสิ่ง รวมถึงการคิดวิเคราะห์จนถึงประยุกต์ใช้ 4.เรียนรู้โดยการเคลื่อนไหวร่างกาย เครื่องมือก็คือร่างกายและสมองในการเรียนรู้ เพื่อจะทำความเจ้าในในสรรพสิ่ง รวมถึงการคิดวิเคราะห์จนถึงประยุกต์ใช้ 5.เรียนรู้โดยใช้ตรรกะความคิด เครื่องมือคือสมองอย่างเดียวล้วน ๆ เพื่อจะทำความเจ้าในในสรรพสิ่ง รวมถึงการคิดวิเคราะห์จนถึงประยุกต์ใช้ 6.เรียนรู้โดยการรวมกลุ่มทางสังคม ประมาณว่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อจะทำความเจ้าในในสรรพสิ่ง รวมถึงการคิดวิเคราะห์จนถึงประยุกต์ใช้ 7.เรียนรู้ทุกสิ่งจากการนั่งเงียบ ๆ คนเดียว เครื่องมือก็คือสมอง เพื่อจะทำความเจ้าในในสรรพสิ่ง รวมถึงการคิดวิเคราะห์จนถึงประยุกต์ใช้ จากรูปแบบการเรียนเพือทำความเข้าใจกับสไตล์การเรียนรู้ว่ามีความหลากหลายยิ่ง และบางครั้งก็พบว่ามีหลากหลายรูปแบบในการผสมผสานการของการเรียนรู้ ทำให้ ความแตกต่างอย่างหลากหลายนั้นมีความสัมพันธ์กับพาหุปัญญา แต่พวกสร้างเครื่องมือวัด กลับมีเพียงอย่างเดียว ทำอะไรโดยมิติเดียย |
วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554
สไตน์การเรียนรู้(learning styles)
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น